Bản tin BHXH & Lao động định kỳ Ra ngày 22/06/2017

Kính gửi: Trường Trung Học Cơ Sở Nguyễn Văn Trỗi

Đây là Bản tin BHXH & Lao động định kỳ của TS24 với 15 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người làm thủ tục bảo hiểm xã hội, quản lý lao động tại các đơn vị ở Việt Nam.

Trong kỳ này, tin tức đáng chú ý là “Cải cách thủ tục hành chính ngành BHXH: Phản hồi tích cực từ doanh nghiệp FDI”. Ngày 16/6, tại TP. Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam khu vực phía Nam.

Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn số 2159/BHXH-BT ngày 01/06/2017 của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam hướng dẫn “Quy định mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: 0.5% trên quỹ tiền lương và 0.5% trên mức lương cơ sở; quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang”.

Bên cạnh đó, trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trước hết thuộc về các cơ quan quản lý Nhà nước, thực thi chính sách, pháp luật. Nhưng bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn, báo chí cũng góp phần rất quan trọng trong việc tuyên truyền, giám sát, định hướng dư luận chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT thông qua việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật, góp phần phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền về an sinh xã hội của công dân theo quy định của Hiến pháp, đồng thời gắn liền với hiệu quả thực thi các chính sách, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong quan hệ BHXH, BHYT. Đó là tin sự kiện nổi bật “Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT: Giải pháp hữu hiệu hướng tới bảo đảm an sinh xã hội cho người dân” của kỳ này.

 

Tin tức

01. Cải cách thủ tục hành chính ngành BHXH: Phản hồi tích cực từ doanh nghiệp FDI
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Theo kết quả khảo sát, phần lớn các DN FDI cho biết họ thấy “thuận lợi hơn” trước những cải cách của BHXH.
02. Người dân hiểu BHXH hơn nhờ “cầu nối” báo chí
Chưa bao giờ, hiệu ứng truyền thông đang có tác dụng to lớn tới việc triển khai chính sách BHXH như giai đoạn 2016-2017. Điều này có được nhờ sự “mát tay” và thiện chí của hai bên: Ngành BHXH và các cơ quan thông tấn báo chí. Ba câu chuyện sau sẽ phần nào nói lên điều đó.
03. Sự phát triển ấn tượng của Ngành BHXH
Đầu những năm 2000, khi tôi bắt đầu theo dõi hoạt động của Ngành thì lúc ấy số người tham gia bảo hiểm còn ít ỏi. Tuy nhiên, sau gần 20 năm phát triển, BHXH đã có thêm nhiều loại hình bảo hiểm mới xuất hiện như BH thất nghiệp, BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, số người tham gia BHXH, BHYT đều tăng, và Việt Nam đang dần tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.
04. Hướng dẫn xây dựng, tổng hợp nhu cầu mua thuốc BHYT tập trung quốc gia
BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn số 2369/BHXH-DVT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn xây dựng, tổng hợp nhu cầu mua thuốc tập trung quốc gia đối với thuốc sử dụng trong lĩnh vực BHYT.
05. Đột phá trong truyền thông chính sách BHXH, BHYT
BHXH, BHYT là những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Vì là những vấn đề liên quan sát sườn với cuộc sống của NLĐ, nên cũng đòi hỏi các cơ quan truyền thông báo chí, trong đó cụ thể là phóng viên theo dõi ngành…
06. Đổi mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước ngành BHXH
BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 2368/BHXH-TĐKT gửi các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua- khen thưởng (TĐKT) theo Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị.
07. Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp FDI năm 2017
Ngày 16/6, tại TP. Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam khu vực phía Nam.
08. BHXH Việt Nam chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
Chiều 14/6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt với gần 150 nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí, nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017).
09. Tăng cường vai trò giám sát, quản lý quỹ KCB BHYT tại các địa phương
Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh tại Hội nghị giao ban công tác tháng 6/2017, vừa được BHXH Việt Nam tổ chức sáng 12/6, tại Hà Nội. Tham dự hội nghị còn có các Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Minh Thảo, Nguyễn Đình Khương, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Văn bản mới – Văn bản hướng dẫn

10. Ngày 09/06 và ngày 16/06/2017 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới – văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực BHXH & Lao động trên ứng dụng VBPL.
Trong 02 đợt cập nhật này, có 21 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản.
11. Ban hành danh mục, tỷ lệ và điều kiện thanh toán đối với vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: dịch vụ kỹ thuật đặt stent động mạch vành; Bơm tiêm truyền áp lực các loại, các cỡ; Dụng cụ, máy cắt, khâu nối tự động sử dụng trong kỹ thuật Doppler các loại, các cỡ (bao gồm cả bộ đầu dò Doppler động mạch búi trĩ)
Trích quyết định số 2192/QĐ-BYT ngày 31/05/2017 của Bộ Y Tế
12. Cục Quản Lý Dược thông báo đã phê duyệt việc thay đổi nhãn và hướng dẫn sử dụng của tất cả các thuốc kê đơn chứa testosteron để cung cấp các thông tin mới từ y văn và báo cáo ca lâm sàng về các nguy cơ liên quan tới lạm dụng và phụ thuộc testosteron cũng như các hormon steroid sinh dục nam đồng hóa
Trích công văn 6922/QLD-ĐK ngày 19/05/2017 của Cục Quản lý Dược.
13. Quy định mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: 0.5% trên quỹ tiền lương và 0.5% trên mức lương cơ sở; quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Trích Công văn số 2159/BHXH-BT ngày 01/06/2017 của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam.
14. Áp dụng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lương vũ trang là 1.300.00 đồng/tháng có hiệu lực từ ngày 01/07/2017, kể cả đối với trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế vào viện trước ngày 01/07/2017 nhưng ra viện từ ngày 01/07/2017
Trích Công văn số 2039/BHXH-CSYT ngày 29/05/2017 của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam

Sự kiện

15. Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT: Giải pháp hữu hiệu hướng tới bảo đảm an sinh xã hội cho người dân
Trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trước hết thuộc về các cơ quan quản lý Nhà nước, thực thi chính sách, pháp luật. Nhưng bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn, báo chí cũng góp phần rất quan trọng trong việc tuyên truyền, giám sát, định hướng dư luận chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT thông qua việc thực hiện các chức năng.Nguồn: